Thai Version / Eng Version
e-newsletter / พฤษภาคม 2556

highlight

จิตรกรรมฝาผนังของอาจารย์ชลูด และผลงานย้อนหลัง
โดย ฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
31 พฤษภาคม – 18 สิงหาคม 2556
พิธีเปิดนิทรรศการในวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9

นิทรรศการแสดงผลงานย้อนหลังของศาสตราจารย์ชลูด นิ่มเสมอ ศิลปินแห่งชาติและครูคนสำคัญผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะตลอดระยะเวลามากกว่า 50 ปี จัดแสดงผลงานศิลปะตามช่วงเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เช่น ผลงานชุดศิลปินชนบท ศิลปะจัดวาง และศิลปะแบบคอนเซปชวล อาร์ต (Conceptual art), ผลงานวาดเส้นชุดบทกวี, ลูกสาว, ชุดธรรมศิลป์ และผลงานชุดใหม่ "จิตรกรรมฝาผนัง"

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-214-6630 - 8 ต่อ 501
www.bacc.or.th, www.facebook.com/baccpage

main exhibitions

นิทรรศการการ์ตูนและศิลปะร่วมสมัย
โดย ราช เลอสรวง และเด็กชายสมบูรณ์ หอมเทียนทอง
จัดโดย สมบูรณ์ หอมเทียนทอง และ อภิศักดิ์ สนจด
ร่วมกับฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
21 กุมภาพันธ์ – 12 พฤษภาคม 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9

นิทรรศการการ์ตูนและศิลปะร่วมสมัย โดย ราช เลอสรวง และสมบูรณ์ หอมเทียนทอง พบกับผลงานของนักเขียนการ์ตูนรุ่นใหญ่ที่ถูกเชื้อเชิญกลับมาวาดในยุทธจักรการ์ตูนอีกครั้ง พร้อมกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่สนทนาร่วมกัน ร่วมด้วยผลงานศิลปะทั้งภาพเขียนสีน้ำมัน วาดเส้น ประติมากรรมและการจัดวาง กว่า 400 ชิ้น ที่จะทำให้ผู้ชมซาบซึ้งกับผลงานนามธรรมที่พบว่ามีที่มาจากการ์ตูนที่เราคุ้นเคยในวัยเด็ก

สามารถตรวจสอบรายละเอียดกิจกรรมของนิทรรศการ
ได้ที่ http://www.bacc.or.th/event/Thai-Cartoons-and-abstract-illustration-exhibition-.html

เสวนาศิลปะกับการ์ตูน "ก้าวแรกการ์ตูน ก้าวต่อไปก้าวอย่างไร?"
จัดโดย หอศิลปกรุงเทพฯ หอศิลป์ตาดูไทยยานยนตร์
วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2556 เวลา 14.00 น.
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9

นิทรรศการ เจ้า - ของ (ขยายเวลาจัดแสดง)
โดย ภัณฑารักษ์ : ไบรอัน เคอร์ติน และ สตีฟ ดัทตัน
ร่วมกับฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
14 มีนาคม – 26 พฤษภาคม 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8

นิทรรศการ Posession เจ้า-ของ นำเสนอแง่มุมหลากหลาย นับตั้งแต่สภาวะถลำล้อมด้วยวัฒนธรรมภาพ (Visual culture), การใช้เทคโนโลยีใหม่, การย้อนคิดประเด็นวิพากษ์รุ่นแรกๆ ได้แก่ ความเป็นผู้สร้างงาน (Authorship), ความใหม่ถอดด้าม (Originality) และเรื่องราวแวดล้อม หรือบริบท (Context) ความลักลั่นของความหมายของสัญญะ เดียวกันเมื่อใช้ในถิ่นต่างๆ ไปจนถึงการใช้กระบวนการผลิตซ้ำเพื่อสลายภาพต้นทางออกไปจากผลงาน ของนิทรรศการนี้กระตุกจิตให้คิดว่า การที่ศิลปะร่วมสมัยอวดอ้างความหมายล้ำลึกเกินสิ่งอื่นใด ช่างยอนแยงกับการที่โลกศิลปะร่วมสมัยเองก็ศิโรราบหมดสภาพ ต่ออำนาจนอกระบบศิลปะอย่างเลี่ยงไม่ได้ แถมยังแว้งกลับมาซักฟอกว่า ใครกันแน่ที่เป็นผู้ครองกระบวนการถือครองใคร? และใครกันแน่ ที่มีอำนาจชี้ขาดว่าใคร จะได้เป็นเจ้า - ของ?

นิทรรศการศิลปะผลิตภัณฑ์ปลอม
โดย สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสแห่งประเทศไทยร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา
กระทรวงพาณิชย์ บริษัทติลลิกีแอนด์กิบบิ้นส์ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
2 เมษายน - 26 พฤษภาคม 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8

Pharmacide Arts (นิทรรศการศิลปะผลิตภัณฑ์ปลอม) เป็นนิทรรศการสัญจรในภูมิภาค (กัมพูชา ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย) มีผลงานแสดงทั้งหมด 24 ชิ้น (รูปภาพ ประติมากรรม วิดีโอ) สูจิบัตรงาน และการฉายภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับยาปลอมในภูมิภาคลุ่มน้ำแม่โขง นอกจากนั้นยังมีการจัดสัมมนาสำหรับบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ปลอมแปลงและทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของนิทรรศการ

people's gallery

นิทรรศการสิ่งบันทึกศิลปะแสดงสด ชุด วัตถุ + มงคล
โดย มงคล เปลี่ยนบางช้าง
20 เมษายน - 29 พฤษภาคม 2556
People's Gallery P1 ชั้น 2 artHub@bacc

นิทรรศการครั้งนี้นำเสนอผลงานภาพถ่ายและวัตถุจากการทำงานศิลปะแสดงสดรวมทั้งแนวคิดของศิลปินมงคล เปลี่ยนบางช้าง ในช่วงเวลาและพื้นที่ต่างๆ วัสดุและอุปกรณ์จากการปฏิบัติการซึ่งศิลปินใช้สื่อสารเนื้อหาแนวความคิด เปลี่ยนสถานะและความหมายของวัตถุ ศิลปะแสดงสดถือเป็นการทำงานศิลปะที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ชม การแสดงผลงานของศิลปินมงคล ครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการนำเสนอผลงานศิลปะแสดงสดในรูปแบบการสื่อสารเพื่อสะท้อนภาวะและความคิดของศิลปินที่มีต่อสังคม

สามารถตรวจสอบรายละเอียดกิจกรรมของนิทรรศการ ได้ที่ http://www.bacc.or.th/event/THE-PERFORMANCE-ART-Photo-Document--Objects.html

เดียงสา
โดย ศักรานนท์ สุภาพ
20 เมษายน - 29 พฤษภาคม 2556
People's Gallery P2 - P3 ชั้น 2 artHub@bacc

ประกอบไปด้วยภาพวาดสีน้ำมัน 17 ภาพที่แสดงออกถึงความสดใส บริสุทธิ์ ไร้เดียงสาของเด็กๆ และบอกเล่าเรื่องราววัฒนธรรมของภาคอีสาน ผ่านเหตุการณ์การเตรียมตัวที่จะออกไปฟ้อนรำของเด็กๆ การจัดวางตำแหน่ง กริยาท่าทาง ประสานกับจังหวะลีลาแสงและเงา สื่อให้รู้สึกถึงความสนุกสนาน ความมีชีวิตชีวา ความเป็นธรรมชาติ และความเป็นจริง พร้อมกับการตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของเด็กๆ เหล่านี้ ท่ามกลางความสงสัยว่าพวกเธอจะยังคงความไร้เดียงสาไปได้อีกนานเพียงใด

art network exhibitions

นิทรรศการ 35 ปี ซีไรต์
21 เมษายน – 19 พฤษภาคม 2556
ชั้น 1, 3, 4 และ 5

บอกเล่าเรื่องราวของวรรณกรรมรางวัลซีไรต์ ซึ่งสื่อถึงความอุดมของภูมิปัญญา ความคิดและความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งผลิดอกออกเป็นรวงแห่งวรรณศิลป์ เพิ่มพูนความสมบูรณ์ให้แก่โลกวรรณกรรมอันสากล 

การแสดงนิทรรศการศิลปนิพนธ์นักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีที่ 4
โดย นักศึกษาสาขาจิตรกรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
21 – 26 พฤษภาคม 2556
พิธีเปิดในวันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2556 เวลา 18.00 น.
ชั้น L

นิทรรศการศิลปนิพนธ์นักศึกษาปริญญาตรี สาขาจิตรกรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ภายใต้ชื่อนิทรรศการครั้งนี้ว่า "My Way" เป็นนิทรรศการที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการแสดงความรู้ความสามารถทางการศึกษาหลังจากที่ได้เข้ามาศึกษาในระดับปริญญาตรี ซึ่งต้องใช้ความตั้งใจอุตสาหะในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมอย่างจริงจังอันเป็นแนวทางเฉพาะตน โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา นักศึกษาที่เข้าร่วมแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ เป็นกลุ่มปัญญาชนรุ่นใหม่ที่จะก้าวเดินไปสู่เส้นทางศิลปะและสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมสืบต่อไปในสังคมยุคใหม่อย่างดีงาม

bacc library

ห้องสมุดศิลปะ
ห้องสมุดศิลปะ ชั้น L

ห้องสมุดศิลปะขอแนะนำหนังสือ "Great paintings: the world's masterpieces explored and explained" หนังสือที่รวบรวมภาพวาดที่เป็นที่รู้จักจากทั่วโลก จำนวน 66 ภาพ ซึ่งวาดขึ้นตั้งแต่ คริสตศักราชที่ 1,100 จนถึงสมัยปัจจุบัน พร้อมคำอธิบายที่เกี่ยวข้อง เช่น ความเป็นมาของภาพ ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เรื่องราวของศิลปิน และเทคนิคการวาดภาพของศิลปิน ขอเชิญติดตามอ่านหนังสือเล่มนี้ได้ที่นี่ ห้องสมุดศิลปะ หอศิลปกรุงเทพฯ

artHub@bacc

นิทรรศการ Pattern Not Routine
โดย ณัฐวิทย์ ทองประเสริฐ
2 เมษายน – 12 พฤษภาคม 2556
ThaiGa Temporary Space ชั้น 1

นิทรรศการ "Pattern Not Routine Exhibition" โดย ณัฐวิทย์ ทองประเสริฐ นำเสนอเรื่องราว ความคิด และที่มาของผลงานแพทเทิร์นดีไซน์ที่หลายๆ คนมักจะมองว่าเป็นการออกแบบลวดลายซ้ำๆ ที่ปราศจากความคิดสร้างสรรค์ โดยบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่แรงบันดาลใจ ทักษะและเทคนิคที่ใช้ การนำไปใช้งาน ไปจนถึงการค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่นักออกแบบได้รับระหว่างการออกแบบแพทเทิร์นต่างๆ

ภาพยนตร์สถาน
ชั้น 2

ประตูสู่หอภาพยนตร์เพื่อทดลองสัมผัสโลกของหอภาพยนตร์ พบกับผลิตภัณฑ์ที่หอภาพยนตร์ผลิต เช่น หนังสือ ดีวีดี ของที่ระลึก บริการค้นคว้า มุมห้องสมุดหนังสือ วารสารและ วิดีทัศน์ โรงหนังเปี๊ยกโปสเตอร์ สำหรับจัดฉายหนัง บรรยายสนทนาและอบรม

upcoming in June

นิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 2
โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
13 มิถุนายน – 11 สิงหาคม 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8

บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) ร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เชิญชมนิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 2 หัวข้อ "น้ำแห่งชีวิต"โดยมีผลงานแนว Realistic และ Figurative ร่วมแสดงรวม 60ผลงาน

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

939 ถ.พระราม1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทร. 02 214 6630-8 โทรสาร. 02 214 6639

www.bacc.or.th  |    | 

สงวนลิขสิทธิ์ © หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร