Thai Version / Eng Version
e-newsletter / มิถุนายน 2556

highlight

bacc music

Bangkok Music Forum ครั้งที่ 5 "ฉันก็เป็น ... ผู้หญิงคนหนึ่ง"
โดย ฝ่ายกิจกรรม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2556 เวลา 14.00-16.30 น.
ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1

ร่วมเสวนาเรื่องเพศสภาพในผลงานดนตรี ร่วมศึกษาเนื้อหาของการบอกเล่าเรื่องเพศสภาพผ่านบทเพลงหลากหลายยุคสมัย มองภาพของสังคมและวัฒนธรรมที่บอกเล่าผ่านเนื้อหาของบทเพลง ร่วมแบ่งปันมุมมองทั้งจากนักวิชาการด้านดนตรี คุณศรุพงษ์ สุดประเสริฐ ศิลปินในแวดวงดนตรี "เจินเจิน บุญสูงเนิน" และนักปั้นแดนเซอร์มือทอง ครูเทียม ชุติเดช ทองอยู่ ส่งท้ายด้วยการแสดงเดี่ยวจากศิลปิน วรรณศักดิ์ ศิริหล้า

ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมเสวนาและไม่ต้องสำรองที่นั่ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02 214 6630 – 8 ต่อ 530

main exhibitions

bacc exhibition

นิทรรศการจิตรกรรมฝาผนังของอาจารย์ชลูด และผลงานย้อนหลัง
โดย ฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
31 พฤษภาคม – 18 สิงหาคม 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9

นิทรรศการแสดงผลงานย้อนหลังของศาสตราจารย์ชลูด นิ่มเสมอ ศิลปินแห่งชาติและครูคนสำคัญผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะตลอดระยะเวลามากกว่า 50 ปี จัดแสดงผลงานศิลปะตามช่วงเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เช่น ผลงานชุดศิลปินชนบท ศิลปะจัดวาง และศิลปะแบบคอนเซปชวล อาร์ต (Conceptual Art), ผลงานวาดเส้นชุดบทกวี, ลูกสาว, ชุดธรรมศิลป์ และผลงานชุดใหม่ "จิตรกรรมฝาผนัง"

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-214-6630 - 8 ต่อ 501

นิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 2
โดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
13 มิถุนายน – 11 สิงหาคม 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เชิญชมนิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 2 หัวข้อ "น้ำแห่งชีวิต"โดยมีผลงานแนวเสมือนจริง และ Figurative ร่วมแสดงกว่า 60 ผลงาน

people's gallery

นิทรรศการจิตรกรรมนามธรรม
โดย จรูญ บุญสวน
4 มิถุนายน - 12 กรกฎาคม 2556
People's Gallery P1 - P3 ชั้น 2 artHub@bacc

ความเชื่อในการเดินทางของการทำงานศิลปะที่ต้องผ่านหลาย ๆ รูปแบบ จนเมื่อเห็นว่าแบบใดเหมาะกับตน ก็ยึดแบบนั้น ๆ ไปตลอด คือที่มาของนิทรรศการจิตรกรรมนามธรรมของจรูญ บุญสวน จรูญเคยสร้างผลงานแนว abstract painting เมื่อจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากรใหม่ ๆ ด้วยต้องการทำในสิ่งที่ท้าทาย เปลี่ยนแปลงรูปแบบที่แตกต่างกับสิ่งที่เขาเคยทำ แต่ผลงานเหล่านั้น เมื่อเกิดแล้วก็ดับ เพราะเขารู้ว่ามัน "ไม่ใช่แนวทางของผม" นิทรรศการจิตรกรรมนามธรรมที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครครั้งนี้ จึงเป็นการนำเสนอสิ่งที่เขาเคยทำมาระยะหนึ่งในวัยหนุ่ม และคงจะไม่ทำขึ้นอีก

arts network exhibitions

นิทรรศการแนวตั้ง/แนวนอน ด้านใน/ด้านนอก โดย Françoise Huguier
จัดโดย สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย
31 พฤษภาคม - 30 มิถุนายน 2556
ชั้น 3 และ ชั้น 5

Françoise Huguier มีความสนใจในเรื่องตัวบุคคลและสถาปัตยกรรมของชนชั้นกลาง เธอจึงได้สำรวจเรื่องนี้อย่างเปิดเผยในมหานครทั้ง 3 แห่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรุงเทพฯ นครกัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์ วิธีการนำเสนอภาพพอร์ตเทรต ทักษะการจัดภาพอย่างสมดุลหรือในบางครั้งก็บิดเบี้ยวล้วนแล้วแต่แสดงถึงเอกลักษณ์ของผลงานทั้งสิ้น จากมุมมองดิบและตรงไปตรงมาสะท้อนถึงเอกลักษณ์ที่มีในชนชั้นกลางของกรุงเทพฯออกมาเป็นภาพแนวนอน ผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจาก Academy of Fine Arts ประเทศฝรั่งเศสและเพิ่งจัดนิทรรศการไปเมื่อปีที่แล้ว ครั้งนี้ Françoise Huguier พร้อมนิทรรศการจะมาเปิดตัวในกรุงเทพฯ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สถาบันศิลปะร่วมสมัยหลักแห่งประเทศ

cinema

กางจอ 20 ล้อ
โดย ภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
15 มิถุนายน - 16 มิถุนายน 2556 เวลา 11.00 น.เป็นต้นไป
ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5

'กางจอ 20 ล้อ' งานฉายภาพยนตร์สั้นและนิทรรศการภาพถ่ายประจำปี ฝีมือเด็กจบหมาดๆ จากภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดต่อเนื่องมาได้สองทศวรรษพอดี ในปีนี้ยังเต็มไปด้วยภาพยนตร์หลากสไตล์กับโฟโต้เซ็ตสะท้อนหลายแนวคิด เปิดตาดูและเปิดหูฟังเสวนาหลังหนังจบจากวิทยากร อาทิ เก้ง-จิระ มะลิกุล, มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล และบุคคลแนวหน้าจากวงการหนังไทยอีกมากมาย เข้าชมฟรี แวะไปดูทีเซอร์ของพวกเขากันก่อนได้ที่ www.facebook.com/kangjor20

สอบถามเพิ่มเติม ธรรมะ 090-932-5782, ขนุน 087-011-1198

bacc library

ห้องสมุดศิลปะ
ห้องสมุดศิลปะ ชั้น L

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาห้องสมุดศิลปะได้จัดซื้อหนังสือทางด้านภาพยนตร์เข้ามาจำนวนหนึ่ง เพื่อให้บริการการอ่าน ซึ่งมีบางเล่มที่มีเนื้อหาน่าสนใจและเราขอแนะนำต่อท่านผู้อ่าน ดังนี้
- What Is Cinema? Vol.1 by André Bazin, translated by Hugh Gray
- Film and Theory: An Anthology, edited by Robert Stam and Toby Miller
- Narrative, Apparatus, Ideology: A Film Theory Reader, edited by Philip Rosen
- Cinema: The Archaeology of Film and the Memory of A Century by Jean-Luc Godard and Youssef Ishaghpour, translated by John Howe

ท่านสามารถติดตามอ่านหนังสือดังกล่าวได้ที่ห้องสมุดศิลปะ ชั้น L หอศิลปกรุงเทพฯ

artHub@bacc

Monrissa
ชั้น 3

พบกับคอลเลคชั่นใหม่ "Hollywood Rebel Collection" ที่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ในการเลือกสรรวัตถุดิบที่มีคุณลักษณะคล้ายเนื้อหนัง ส่วนใหญ่เป็นเนื้อผ้าที่เบาสบาย ใส่ง่าย ไม่อึดอัด เสมือนผิวหนังอีกชั้นหนึ่งของผู้หญิง ตามแบบฉบับของ Skin On Skin By Monrissa

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม www.facebook.com/SkinOnSkinByMonrissa

 

 

Dress Me Up
ชั้น 3

ร้านอาหารที่คุณสามารถเลือกตกแต่งเองได้ มีทั้งอาหารทานเล่น+ทานอิ่ม ส่วนสินค้า handmade ก็มีทั้งdesign ที่ unique ไม่เหมือนใคร สีสันหลากหลาย

upcoming exhibition

นิทรรศการ ข้าม_ตะเข็บ
โดย ฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
2 สิงหาคม – 1 กันยายน 2556 เปิดนิทรรศการ 1 สิงหาคม 2556 เวลา 18:30 น
นิทรรศการเปิดให้เข้าชม 2 สิงหาคม - 1 กันยายน 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9

ส่วนหนึ่งของโครงการนำร่อง Y.A.N (young artist network) by BACC ริเริ่มและดำเนินการโดย ฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร Cross_Stitch : ข้าม_ตะเข็บ นิทรรศการนำเสนอผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ผ่านมุมมองของศิลปินรุ่นก่อนหน้าที่ผ่านประสบการณ์การทำงานด้วยผลงานในระดับสากล จุดประสงค์ของนิทรรศการคือการศึกษามุมมองและความคิดของศิลปินที่มีต่อศิลปิน เพื่อสืบหาแนวทางในการขยายพื้นที่รองรับศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายทั้งต่อรุ่นปัจจุบันและอนาคต และเพื่อสร้างสนับสนุนเครือข่ายความสัมพันธ์ในการทำงานศิลปะที่สามารถเกื้อหนุนจากแง่มุมของศาสตร์ต่างๆ

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

939 ถ.พระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทร. 02 214 6630-8 โทรสาร. 02 214 6639

www.bacc.or.th  |    | 

สงวนลิขสิทธิ์ © หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร