Thai Version / Eng Version
e-newsletter / พฤศจิกายน 2556

highlights

bacc photo

สมบูรณ์แบบ : นิทรรศการภาพถ่าย
ตอนที่ 2: เหนือธรรมชาติ

โดย ฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
9 พฤศจิกายน 2556 – 3 มกราคม 2557
ผนังโค้งชั้น 3, 4, 5

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการถ่ายภาพยังต้องมีมนุษย์เป็นผู้ควบคุม และเป้าประสงค์ก็เป็นไปด้วยสาระของมนุษย์ทั้งสิ้น นิทรรศการภาพถ่ายปีนี้คือการนำเสนอร่องรอยบางประการที่เรามักจะมองข้ามหรือมองไม่เห็นในภาพถ่าย ซึ่งอาจไม่ใช่วัตถุ หรือสถานที่ แต่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่มีอยู่โดยธรรมชาติ แต่กลับซ้อนทับสภาวะที่ยากจะเชื่อว่ามีอยู่จริง ผลงานของสามศิลปินจะนำพาผู้ชมเข้าสู่ความจริงอีกด้านของภาพถ่าย เป็นโลกคู่ขนานที่เรายังมีตัวตน มีอีกชีวิตในด้านที่ดูคล้ายแต่ต่างออกไป ความคิดมนุษย์อาจกำลังวิวัฒนาการตัวเองด้วยการสื่อสารจากภาพเหล่านี้ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่าอาการตอบสนองต่อโลกของภาพได้เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนโลกของเราด้วย

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-214-6630 - 8 ต่อ 501
baccphoto

bacc performing arts

เทศกาลศิลปะการแสดง ครั้งที่ 2
โดย ฝ่ายกิจกรรม หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
1 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม 2556
ห้องสตูดิโอ ชั้น 4

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเชิญร่วมในเทศกาลศิลปะการแสดง ครั้งที่ 2 หรือ P.A.F. : Performative Art Festival # 2 ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม 2556 โดยจะประกอบไปด้วย เทศกาลศิลปะแสดงสดนานาชาติเอเชียโทเปียครั้งที่ 15 (ASIATOPIA International Performance Art Festival 15 / 2013) เทศกาลละครกรุงเทพ ครั้งที่ 12 มหกรรมการเต้นนานาชาติ (International Dance Festival 2013) THE ROAD TO ASEAN เทศกาลศิลปะบูโตนานาชาติ ครั้งที่ 8 "บูโตตัวแม่" อีกทั้งยังมีกิจกรรม Workshop การเสวนาจากกลุ่มผู้สร้างสรรค์งานด้านศิลปะการแสดง และนิทรรศการภาพ วิดีทัศน์ และการจัดวาง จนถึงเดือนธันวาคม 2556 นี้

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-214-6630 - 8 ต่อ 530 อีเมล์ [email protected]
baccpage

main exhibitions

bacc exhibition

สถานพักตากอากาศ นิทรรศการศิลปะเพื่อภูมิทัศน์ของการพัก
โดย ฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
4 ตุลาคม - 24 พฤศจิกายน 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8

ด้วยพื้นที่ ผ่านเวลา และการเป็นเจ้าของซึ่งตัวตน บอกความหมายของ 'สถานพักตากอากาศ' ต่างจากความหมายเดิมที่เราคุ้นชิน นิทรรศการศิลปะเพื่อภูมิทัศน์แห่งการพัก นำเสนอทัศนะภายในที่เกี่ยวโยงกับโลกและสภาวะแวดล้อม เพื่อกระตุ้นให้เกิดมิติแห่งการมองส่วนบุคคล บิดเปลี่ยนการรับรู้จากภูมิทัศน์ภายนอกสู่ความเข้าใจการพักอันแท้จริงของโลกภายใน ด้วยการขยายความคิด และการรับรู้เกี่ยวกับพื้นที่ การเชื่อมโยงความรู้สึกสู่ความรู้ ผ่านกระแสเวลาที่ยึดคุณภาพแห่งความช้า และการมองเห็นตำแหน่งดุลยภาพของตนภายในจากทิศทางของโลกภายนอก ผลงานศิลปะต่างรูปแบบและเรื่องราวในสถานพักตากอากาศนี้ ขยายความหมายของภูมิทัศน์ เกื้อหนุนทัศนคติแห่งการพักที่พ้นสภาวะทางกายภาพ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-214-6630 - 8 ต่อ 501
baccpage

นิทรรศการ Re-ทิ้ง (Re-Think): นิทรรศการศิลปะเพื่อลดการ"ทิ้ง"เพิ่มการ"Think"
โดย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
ร่วมกับ ภัณฑารักษ์ : พศุตม์ กรรณรัตนสูตร และกลุ่มศิลปิน Re-ทิ้ง
14 กันยายน – 17 พฤศจิกายน 2556
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 7

จากสิ่งไร้ค่าในกองวัสดุหากแต่เปี่ยมความหมายทางด้านจิตใจ หรือนับเป็นหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ ถูกศิลปิน 6 ท่านนำมาชุบชีวิตให้ฟื้นคืนคุณค่าด้วยวิธีที่ต่างกัน ผลงานศิลปะบางชิ้นไม่ได้ถูกชุบชีวิตหากแต่ทำหน้าที่ชุบชีวิต บรรเทา เยียวยาและฟื้นฟูความรู้สึก ความเจ็บปวดหรือบาดแผลบางประการในอดีต

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 083 999 4498 อีเมล์: [email protected]
Re ทิ้ง / Re Think นิทรรศการศิลปะเพื่อลดการ "ทิ้ง" เพิ่มการ "Think"

people's gallery

ชีวิตสายน้ำ (ขยายเวลาจัดแสดง)
โดย วรสันต์ สุภาพ
17 ตุลาคม – 7 ธันวาคม 2556
People's Gallery P1 – P3 ชั้น 2 artHUB@bacc

นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่จะผูกพันอยู่กับสายน้ำ แม้กระทั่งเมืองหลวงที่ชื่อกรุงเทพฯ แห่งนี้ อดีตเคยได้ชื่อว่าเป็นเมืองเวนิสตะวันออกมาแล้ว เพราะเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสายน้ำ ผู้คนที่ใช้ชีวิตในสายน้ำเป็นชีวิตที่น่าประทับใจ อบอุ่น อิสระไม่มีขอบเขต เป็นชีวิตที่ล่องลอยไปตามสายน้ำ ซึ่งเป็นจุดเกิดในการเขียนภาพแนวนี้ขึ้นมา โดยนำชีวิตของคนในเรือที่มีทั้งพ่อ แม่ ลูกและสัตว์เลี้ยงอาศัยรวมอยู่ด้วยกันมาสื่อ อย่างเวลาทานข้าวก็จะทานด้วยกัน นอนในเรือลำเดียวกัน ทำให้พ่อแม่ได้มีเวลาอยู่กับลูก ได้อบรมสั่งสอนลูก จะเห็นได้ว่าภาพเขียนนี้สามารถบอกอะไรได้หลายสิ่งหลายอย่างของผู้ใช้ชีวิตในสายน้ำ

BANGKOK ASEAN ART & CULTURE FESTIVAL (BAAF)

กิจกรรมการฉายภาพยนตร์ เสวนา และนิทรรศการเกี่ยวกับภาพยนตร์อาเซียน
ทุกวันพฤหัสบดี ตลอดเดือนพฤศจิกายน 2556 (7, 14, 21 และ 28)
เวลา 18.00 – 21.00 น.
ห้องประชุม 401 ชั้น 4

7 พฤศจิกายน 2556 ภาพยนตร์เรื่อง Enemies of the People จากประเทศกัมพูชา
14 พฤศจิกายน 2556 ภาพยนตร์เรื่อง Flowers in the Pocket จากประเทศมาเลเซีย
21 พฤศจิกายน 2556 ภาพยนตร์เรื่อง Nanay Mameng จากประเทศฟิลิปปินส์
28 พฤศจิกายน 2556 ภาพยนตร์เรื่อง Nargis จากประเทศพม่า

เทศกาลศิลปวัฒนธรรมอาเซียน กรุงเทพฯ ร่วมกับ กลุ่มฟิล์ม กาวัน และ หอภาพยนตร์ ได้คัดสรรภาพยนตร์อาเซียนคุณภาพรวม 4 เรื่อง ที่นำเสนอเนื้อหาสะท้อนสังคมและวัฒนธรรมแต่ละประเทศมาให้ทุกท่านได้รับชม หลังฉายภาพยนตร์จะมีการร่วมพูดคุย โดยวิทยากรรับเชิญ 2 ท่าน นอกจากนั้น และมีการนำเสนอนิทรรศการภาพยนตร์อาเซียน โดยกลุ่มฟิล์ม กาวัน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 083 999 4498 อีเมล์: [email protected]
Bangkok ASEAN Art & Culture Festival

มหกรรมการเต้นนานาชาติ 2013 "THE ROAD TO ASEAN"
วันที่ 21 พฤศจิกายน – 8 ธันวาคม 2556
ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ
หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

- วันที่ 21 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2556 ณ กรุงเทพฯ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)
- วันที่ 2 – 8 ธันวาคม 2556 ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU Art Center)

มูลนิธิเพื่อนศิลปะ ร่วมกับ UNESCO และกรุงเทพมหานคร ภูมิใจนำเสนอ มหกรรมการเต้นนานาชาติ 2013 ขอเชิญทุกท่านรับชม และสัมผัสประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจ จากศิลปะการเต้น ภายใต้แนวทาง "Road to ASEAN" ซึ่งได้รวบรวมศิลปะการเต้นที่มีความโดดเด่น และความสนุกสนานจากทั่วทุกมุมโลก มาให้ท่านได้รับชม

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 085.100.3050
www.thaiticketmajor.com, www.dance-festival.info
International Dance Festival

arts network

นิทรรศการหนังสือภาพถ่ายเยอรมันยอดเยี่ยม 2013
โดย สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ร่วมกับ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ HARDCOVER: The Art Book Shop
22 ตุลาคม - 24 พฤศจิกายน 2556
ห้องสมุดศิลปะ ชั้น L

การประกวดหนังสือภาพถ่ายเยอรมันยอดเยี่ยมประจำปี 2013 ประกาศผลการตัดสินไปเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2555 โดยคณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วยช่างภาพผู้มีประสบการณ์ นักเขียนคอลัมน์เฉพาะทาง กราฟิกดีไซเนอร์ และผู้จำหน่ายหนังสือภาพถ่าย จากผลการตัดสินมีหนังสือภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลระดับทองและเงิน จำนวน 22 เล่ม และอีก 173 เล่ม ผ่านการเสนอชื่อเข้าคัดเลือก ซึ่งหนึ่งในผลงานที่โดดเด่นที่สุดของปีนี้ คือ “Poppy. Trails of Afghan Heroin” โดย Robert Knoth และ Antoinnette de Jong ที่แสดงให้เห็นผลกระทบของการค้าเฮโรอีนของอัฟกานิสถานที่ส่งผลไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีหนังสือที่ได้รับรางวัลเล่มอื่นที่ใช้ภาพถ่ายนำเสนอความหลากหลายของเมืองต่างๆ เช่น เคปทาวน์ และ มอสโคว์ นิทรรศการนี้จึงไม่ได้เป็นเพียงแค่การจัดแสดงหนังสือรูปถ่ายเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นให้ผู้อ่านได้พิจารณาถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์และเรื่องราวของโลกยุคร่วมสมัย ร่วมถึงช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ให้ผู้ที่รักและสนใจการถ่ายภาพอีกด้วย

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 2870942 – 4 ต่อ 24, 25 อีเมล์ [email protected] www.goethe.de/thailand

bacc library

bacc library

กิจกรรม "นิทานคุณหนูและศิลปะประดิษฐ์" เชิญพบกับนิทานอาเซียนเรื่อง "กระต่ายตื่นตูม"
โดยห้องสมุดศิลปะ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
เสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14.00-15.30 น.
ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1

กาลครั้งหนึ่งมีกระต่ายน้อยอาศัยอยู่ในป่ากว้าง วันหนึ่งมันนอนหลับพักที่ใต้ต้นตาล ทันใดนั้นเกิดเสียงดัง "ตูม" เจ้ากระต่ายสะดุ้งสุดตัว คิดว่าฟ้าถล่ม มันวิ่งตะโกนไปทั่วป่าให้สัตว์ต่าง ๆ หนีภัย สัตว์ทุกตัวต่างแตกตื่นวิ่งหนีตายกันอย่างโกลาหล สิงโตได้ยินเสียงร้องลั่นป่าจึงถามสัตว์ต่าง ๆ ว่าฟ้าถล่มที่ไหน สัตว์ทุกตัวต่างสอบถามกันว่าเกิดเรื่องขึ้นที่ใด จนได้รู้ว่ากระต่ายน้อยเป็นผู้ที่ร้องว่าฟ้าถล่มเป็นตัวแรก ดังนั้นสิงโตจึงให้กระต่ายน้อยพาไปดูตรงจุดเกิดเหตุ เสียงที่ทำให้กระต่ายน้อยตกใจจะเป็นเสียงของอะไร ขอเชิญติดตามนิทานเรื่องนี้ได้ตามวันและเวลาดังกล่าว

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ เทศกาลศิลปวัฒนธรรมอาเซียน กรุงเทพฯ
ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรม
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-214-6630-8 ต่อ 126, 127

artHUB@bacc

ชูใจ
ชั้น 3

Food For Good Cause คือแกลอรี่ของกินเพื่อสังคม เราเลือกสรรเฉพาะอาหารที่ผลิตจากผู้ประกอบการที่ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยนอกจากขายอาหารแล้ว เรายังขายเรื่องราวเพื่อเผยแพร่ความรู้และเป็นแบบอย่างให้กับธุรกิจประเภทเดียวกัน เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการด้านธุรกิจอาหารหันมาใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Choojaiandfriends

ร้านหนังสือฮาร์ดคัฟเวอร์
ชั้น 3

ร้านหนังสือฮาร์ดคัฟเวอร์ เป็นร้านขายหนังสือที่เกี่ยวกับศิลปะ สถาปัตยกรรม การออกแบบ แฟชั่น และวัฒนธรรมต่างๆ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำและสำนักพิมพ์อิสระทั้งในประเทศและจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ทางร้านยังได้รวบรวมสูจิบัตรงานนิทรรศการจากแกลอรี่ต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมผลงานของศิลปินไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีหนังสือทางด้านวิชาการแขนงศิลปะต่าง ๆ ที่หายากจากทั้งในและต่างประเทศ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
hardcoverartbookshop

Upcoming in December

bacc exhibition

มโนทัศน์ บริบท การต่อต้าน: ศิลปะและส่วนรวมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โดย ฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
13 ธันวาคม 2556 – 2 มีนาคม 2557
พิธีเปิดนิทรรศการในวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2556 เวลา 18:30 น.
ห้องนิทรรศการหลักชั้น 8

มโนทัศน์ บริบท การต่อต้าน: ศิลปะและส่วนรวมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (CCC) คือนิทรรศการใหม่ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยวิธีการทำงานศิลปะสำหรับและร่วมกับส่วนรวมและประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับส่วนรวมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นิทรรศการนี้ผลิตโดยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อบันทึกการรวมตัวของประเทศอาเซียนในปี 2015 โดยประกอบไปด้วยผลงานศิลปะกว่า 50 ชิ้นโดยศิลปินในภูมิภาคทั้งหมด 41 คน ซึ่งล้วนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ นิทรรศการ CCC ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อสำรวจความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างกระบวนการทางความคิด และอุดมการณ์ทางสังคมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านสายใยที่สำคัญที่สุดเส้นหนึ่ง นั่นคือการใช้ความคิดที่ฝังรากอยู่ในท้องถิ่นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชม

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-214-6630 - 8
baccpage

bacc exhibition

นิทรรศการศิลปะทางด้านสื่อสมัยใหม่ "มีเดีย/อาร์ต คิชเช่น - สนามบิดเบือนความจริง(ฉบับกรุงเทพฯ) - สื่อกำหนดความคิด: ความคิดกำหนดตัวเลือก: ตัวเลือกกำหนดอนาคต"
โดย ฝ่ายนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
ร่วมกับ เจแปนฟาวน์เดชั่น
21 ธันวาคม 2556 – 16 กุมภาพันธ์ 2557
พิธีเปิดนิทรรศการ วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2556 เวลา 18.00 น.
ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 7
ผนังโค้งชั้น 5 และชั้น 3

ในโอกาสการเฉลิมฉลอง 40 ปีความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคอาเซียนและญี่ปุ่น หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ เจแปนด์ ฟาวน์เดชั่น ภูมิใจนำเสนอ นิทรรศการทางด้านมีเดียอาร์ตจากศิลปินในภูมิภาคอาเซียน มีเดีย/อาร์ต คิชเช่น "สนามบิดเบือนความจริง (ฉบับกรุงเทพฯ) – สื่อกำหนดความคิด: ความคิดกำหนดตัวเลือก: ตัวเลือกกำหนดอนาคต" โดย ความร่วมมือของภัณฑารักษ์ไทยและญี่ปุ่น ดังนี้ พิชญา ศุภวานิช(ไทย) นิกันต์ วะสีนนท์(ไทย) ฮัตโตริ ฮิโรยูกิ(ญี่ปุ่น) โอคามูระ เคอิโกะ(ญี่ปุ่น) และ ไอดะ ไดยะ(ญี่ปุ่น) ศิลปินและผลงานศิลปะ จากประเทศที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และ สิงค์โปร์ จะถูกคัดเลือกมานำเสนอในประเทศต่างๆทั่วภูมิภาค ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และจะมีการนำเสนอผลงานสุดท้ายที่ประเทศไทย ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ด้วยแนวความคิดของงานที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับแต่ละพื้นที่ นิทรรศการนำเสนอผลงานต่างๆ ของมีเดียอาร์ต ในขอบเขตจากมุมที่หลากหลายตั้งแต่ภาพยนตร์ วิดีโออาร์ต อะนิเมชั่น ภาพถ่าย ไปจนถึงงานทางด้านเสียง และการแสดงสด (ในรูปแบบการแสดงทางกายภาพ) ในลักษณะที่ไม่ใช่การอวดอ้างว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งใหม่ หากแต่เป็นแนวทางที่มีอยู่แล้วเดิม เป็นแนวทางที่บอกให้รู้ว่า เราอยู่กับเทคโนโลยีที่มีเพื่อที่สร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้อย่างไร

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-214-6630 - 8
baccpage

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

939 ถ.พระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทร. 02 214 6630-8 โทรสาร. 02 214 6639

www.bacc.or.th  |    | 

สงวนลิขสิทธิ์ © หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร